Bài dịch EW phỏng vấn Kristen, Rob và Bill Condon về Breaking Dawn phần 1

Bài dịch tiếng Việt phỏng vấn của EW với Kristen, Rob và đạo diễn Bill Condon về Breaking Dawn phần 1 tại San Diego, sau Comic Con 2011, đăng trên tạp chí số tháng 8.2011.






CẢNH BÁO CHO BIẾT TRƯỚC NỘI DUNG PHIM

"UUUUI! 

Thiệt là quái lạ quá đi!", Kristen Stewart thốt lên. Đó là một chiều thứ Năm ngập nắng ở San Diego, và nữ diễn viên 21 tuổi cuộn người trên chiếc sofa bên cạnh bạn diễn Twilight (và chưa-xác-nhận-nhưng-rõ-ràng-là-bạn-trai) Robert Pattinson, năm nay 25. Cặp diễn viên, cùng Bill Condon (phim Dream Girls) — đạo diễn của 2 phần phim kết của loạt phim, Breaking Dawn phần 1 và 2 — đang nghỉ ngơi với cốc cà-phê trong phòng khách sạn yên tĩnh sau một buổi sáng bận rộn ở Comic-Con. Hay ít ra thì họ cũng đã được nghỉ ngơi cho tới khi ENTERTAINMENT WEEKLY bắt đầu đọc lên trích đoạn từ cuốn sách của Stephenie Meyer, Breaking Dawn, cuốn truyện ăn khách của năm 2008 làm nền tảng cho bộ phim. "Nó thật là lạ. Tôi không thể nào vượt qua nổi!", Stewart nói khi nghe những câu chữ mà cô nghĩ mình từng đọc qua "hàng ngàn" lần rồi, ở thời điểm này khi mà bộ phim đã đóng máy.
     Nhưng nếu muốn bàn về chuyện lạ, hãy cứ xem xét chuyện gì sẽ xảy ra trong bộ phim sắp tới này nhé: đám cưới được chờ đợi của Edward và Bella và (thậm chí còn được chờ đợi từ sớm hơn là) trải nghiệm tuần trăng mật nồng cháy của hai người; Bella mang thai đứa trẻ nửa ma-cà-rồng, đứa bé trưởng thành với tốc độ chóng mặt và đặt cuộc sống của cô vào vòng nguy hiểm; mối quan hệ bí ẩn giữa Jacob và đứa trẻ còn chưa chào đời; rồi cảnh sinh nở hết sức kinh dị và đẫm máu dẫn tới cái chết của Bella (phần nào). Vậy nên chúng tôi đề nghị Condon, Stewart và Pattinson nghe lại những dòng văn mở đầu cho tất cả, và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc — dù chúng có kì quặc tới đâu.



Đám cưới
Nhưng lúc này đây, tôi buộc phải rời mắt khỏi màn che trướng rũ, dõi tia nhìn sang phía những hàng ghế phủ satanh — mặt tôi lại càng đỏ lựng khi phát hiện ra mọi cặp mắt đều đang đổ dồn hết vào mình — cho đến tận cuối cùng, tôi cũng đã tìm thấy anh, anh đang đứng trước một cổng vòm kết hoa nhiều hơn, vai sa giăng cài cũng nhiều hơn.

BILL CONDON Kristen có một cái danh sách. [Quay sang Kristen] Không biết có phải cô đánh dấu bằng bút dạ quang mấy chỗ trong kịch bản hay ra sao đó, nhưng trông như "Đây là những cảnh tôi lo sợ."
KRISTEN STEWART Tôi đâu có gạch dạ quang lên. Tôi chỉ biết trong đầu vậy thôi.
CONDON Hồi đó tôi không hiểu lắm. Tôi cũng có những cảnh mà bản thân lo ngại — ví dụ như làm sao mà quay cảnh 27 ma-cà-rồng trong một căn phòng chỉ bự có tầm này — nhưng lại không bao gồm cảnh đám cưới. Nhưng rồi tôi ngộ ra. Đó chính là trách nhiệm với việc thể hiện mọi cảm xúc của nhân vật Bella.
STEWART Phần truyện đó tôi đọc đi đọc lại hàng ngàn lần rồi. Tôi đã xúc động một cách kì cục khi bước ra phim trường lần đầu, nhìn thấy mọi vật và mọi người.
ROBERT PATTINSON Ừ, em đã tỏ ra rất dễ thương khi mới tới.
STEWART Ôi, thôi đi mà.
PATTINSON Anh quay phân cảnh của mình trước. Và khi anh nhìn thấy em, em trông như không muốn ai nhìn thấy mặt mình lúc đó. Buồn cười cơ. Tôi có thể thấy là cô ấy bị xúc động bởi cảnh quan và suýt nữa thì tôi không kiềm được việc đứng yên ở cuối lối đi. Tôi muốn xuống đó và nói "Đừng có lố bịch vậy nữa." [Cười lớn]
STEWART Tôi muốn chạy xuống lối đi đấy. Tôi thật tình đã vuột lên trước Billy [Burke, vào vai bố của cô]. Giờ như là một cuộc hành trình khi xem lại cảnh đám cưới đó. Thật là bất định và dễ xúc động — tôi cư xử như con điên ấy.



Tuần trăng mật
Tôi đã bị làm sao vậy kìa? Không thể cắt nghĩa nổi một đám bông tuyết trắng mịn đang phủ trên da thịt tôi. Tôi lắc đầu, những mớ bông tuyết ấy lũ lượt trượt khỏi tóc tôi. Tôi nhón lấy một sợi vừa rơi xuống, nó thật mềm. "Sao trên người em lại toàn là lông vậy hả anh?"

CONDON Đoạn cô vừa đọc là ngay sau khi hai người hôn nhau dưới nước. Cơ bản là có phần chuyển cảnh ở giữa.
Nhưng ông đã quyết định cho vào cảnh làm tình thật.
CONDON À, vâng.
STEWART Thử tưởng tượng nếu không có xem. Trời ơi, không thể nào. Dĩ nhiên là phải có cảnh đó.
Và mớ lông, tất nhiên, là quan trọng vì Edward đã xé phăng cái gối trong lúc hưng phấn.
PATTINSON Tôi muốn có câu thoại để giải thích điều đó quá đi mất. [Nói với giọng Mỹ kiểu Edward] "Anh cắn hết mấy cái gối rồi. Từng. Cái. Một." Và rồi anh ta sẽ phát khóc. Nhân tiện, anh ta nên thấy xấu hổ về điều đó vào ban sáng. Tất cả mấy cái gối cotton Ai-Cập đó! [Cười] "Chính anh đã phá cái giường!"




Bella lựa chọn cuộc sống
Edward vừa gọi sinh linh nhỏ bé của tôi là thứ. Anh bảo bố Carlisle sẽ lấy con tôi ra. "Không," tôi thảng thốt. Vậy là tôi đã phán đoán sai. Anh không quan tâm đến con. Anh muốn làm tổn thương con.

PATTINSON Nó cho thấy một mặt tiêu cực của Edward. Anh ta xử lý nó một cách thiếu chín chắn, và để nỗi sợ biến thành cơn giận. Hóa thân vào nhân vật ở tình huống này rất thú vị.
CONDON Và cũng là một trong những khoảnh khắc mạnh mẽ nhất của cậu trong phim.
Cả hai nhân vật bỗng hành xử rất khác với trước đây.
PATTINSON Họ khiến người kia bị sốc. Trong suốt bộ truyện kể về tình yêu vĩnh hằng, bất diệt không gì có thể lay chuyển, bỗng dưng...
STEWART Một điều có thể đấy. Mà đúng là cảnh đó diễn rất thú vị. Bella đã luôn yêu mến anh ấy và yêu thích mọi điều anh ta nói cũng như nghĩ rằng mọi việc anh ta làm đều đúng đắn. Đây lại là vấn đề mà cô không thể đồng tình với anh. Cô không nhất nhất tuân theo anh một cách dại dột và mù quán. Cô ấy vẫn luôn có vẻ gì đó chống đối. Tôi thích như vậy.
Đây là thời điểm câu chuyện chuyển ngoặt sang hướng đen tối hơn, phải không?
CONDON Chính xác. Bạn cũng khá là mong chờ nó. Vì bạn đã có đám cưới rồi tuần trăng mật nhưng vẫn chưa hiện diện một xung đột nào. Bỗng nhiên chuyện này xảy ra, và Rob phán "Lấy thứ đó ra khỏi người em đi." Bạn chỉ có một câu thoại đó thôi, và rồi đến phần còn lại của bộ phim. Chính ở ngay đó trong khoảnh khắc ấy.



Jacob quan sát Bella uống máu
Bella đưa ống hút vào giữa môi, mắt nhắm nghiền và chun mũi. Tôi lại nghe được tiếng sóng sánh của chất lỏng khi một lần nữa, em run tay. Uống chừng một giây, em rên lên khe khẽ, đôi mắt vẫn khép chặt.

Đây là khi Bella chỉ muốn dành thời gian với Jacob — bởi như được biết sau đó, đứa bé đã bị cuốn hút bởi Jacob.

CONDON Cứ như đang xem Raiders of the Lost Ark* ấy, và lũ rắn thì đang bủa tới trong khi chả có đường thoát. Làm sao cô ấy có thể thoát ra khỏi [chuyện tình] tay ba này đây? Có vẻ như không thể tìm ra hướng giải quyết nào để Jacob không trở thành kẻ thua cuộc. Thế rồi sáng kiến này nảy ra. Hẳn nhiên là kì quặc,  nhưng rất khôn ngoan. Cậu ấy đã luôn yêu thương đứa bé và ngược lại.
STEWART Tôi nổi da gà rồi đây!
PATTINSON Phải nói là hơi rùng mình đấy. [Cười]
STEWART Nhưng đó là lí do tôi thích phóng đại mấy cảnh đó. Tôi trân trọng tất cả những yếu tố làm sởn gai ốc đó. Ví dụ như khi Jacob ngồi xuống đi-văng và cô ấy kiểu như "Đừng nhìn chị như thế." Cô ấy không làm khác được.
PATTINSON Ô! Tôi còn không nghĩ được thế cơ [rằng đứa bé muốn Bella ở bên Jacob nhiều hơn]. Vì tôi chỉ nghĩ, Cái cảnh này là thứ quỷ gì vậy? Điên khùng quá đi. Lẽ ra tôi phải chia tay với cô từ đời nào rồi.
STEWART Này anh kia, anh không nghe bọn em hét với nhau [sau đó] hả? Jacob hỏi "Chẳng phải hồi đó chị muốn có em ở bên suốt?" và em đáp "Có chứ." rồi cậu ấy tiếp "Không lẽ những cảm xúc đó giờ tan biết hết rồi sao?" và em trả lời "Từ lâu rồi."
PATTINSON Ờờờờờờ ha.
STEWART [Làm động tác ám chỉ Pattinson] Ảnh đang nói dối đó. Ảnh biết hết mà, chỉ quên thôi!
PATTINSON Ôi, thôi đi mà. [Cười lớn] Nghe này, có nhiều lúc Edward gần như cư xử hệt thằng hèn. Ý tôi là, trong suốt loạt phim ấy.
STEWART [Cười] Anh trích dẫn xem nào.
PATTINSON Anh đang ngồi với em nhé, và như đang tự vấn "Vợ mình đang chết dần. Mình đã phá hỏng cuộc đời của mình và của cô ấy rồi." còn Jacob thì bảo [với Bella] "Cưng nè, trông em không tệ lắm đâu trong mắt anh." Và anh thì chỉ ngồi đó, hứng bãi nôn [của Bella].
STEWART [Cười] Thì đó đúng là việc anh ta đang làm mà.
PATTINSON Thiệt không có chuyện đó đâu. Lẽ ra anh phải đổ bãi nôn vào người cậu ta mới phải.
STEWART Giờ khi đã xem vài đoạn phim, tôi thấy mối tương tác giữa Jacob và Bella trong phim này cuốn hút hơn bao giờ hết.
PATTINSON [Vờ liếc Stewart] Không hay chút nào hết á.
CONDON Cảnh quay cuối cùng là khi Jacob khiêu vũ với Bella ở đám cưới. Cú máy cuối cùng quay cảnh Jacob rời nơi đó. Tôi đã bảo "Cắt!" rồi mà Kristen lại hô "Jacob!", xắn váy lên rồi đuổi theo cậu ấy vào rừng, vừa nói "Quay lại đi! Đừng bỏ chị!"
PATTINSON Đó cũng là một trong những chi tiết buồn cười nhất đấy. dẫn Bella đi [ra nhảy với Jacob]. Edward là một nhân vật cực kì quái lạ, càng nghĩ càng thấy. Đó là một trong những kiểu mà tôi chả biết phải diễn ra làm sao.
CONDON Cậu làm tốt mà!
STEWART [nói với Pattinson] Anh còn tự đặt quy định nữa kìa! Kiểu như "Mình cần diễn như thế này, như thế kia và vậy đó."
Anh rất đầu tư cho Edward.
PATTINSON Vâng, vì tôi không muốn anh ta trông như tên ngốc. Có những cảnh cụ thể như khi Jacob túm lấy tay cô ấy và không chịu buông ra. Và đó là ở đám cưới của tôi nhé, trước khi tôi được nhảy với cô ấy nữa kìa! Nếu trong thực tế mà vậy thì một người đàn ông tốt lúc đó sẽ nhào tới đá mông tên kia thật lực để hắn không còn dám mò tới nữa.
STEWART Trong câu chuyện này mà diễn biến như thế thì thấy tầm bậy lắm ấy.
PATTINSON Edward nhìn xa hơn người bình thường, đó là một trong những phẩm chất anh hùng ở anh ta. Anh cũng biết mình sẽ biến cô nàng thành ma-cà-rồng, nên hành xử như "Cậu sẽ tiêu trong mấy tuần nữa thôi, anh bạn ạ! Cố tán tỉnh cô ấy cho thỏa thích đi!"



Kết thúc/Bắt đầu
Âm thanh tiếp theo đã làm toàn thân tôi choáng váng, bất ngờ, kinh hãi. Âm thanh ấy giống như tiếng của kim loại bị cắt ra. Âm thanh ấy gợi lại trong tôi trận chiến ở bãi đất trống hồi nhiều tháng trước đây. Đó là âm thanh của cơ thể ma cà rồng mới sinh bị xé ra tơi tả. Tôi liếc nhìn Edward, cả gương mặt của hắn đang vục vào cái bụng bị rạch. Hàm răng ma cà rồng – một phương tiện hiệu quả để cắt da của chính ma cà rồng.

PATTINSON Đúng, bọn tôi đã làm vậy đó.
STEWART [nói với Condon] Chú có thêm hiệu ứng âm thanh vô không?
CONDON Có.
STEWART Tôi muốn nghe thử quá đi.
PATTINSON Bữa đó nói chuyện với Stephenie [Meyer] thiệt vui. Cố tìm hiểu về mặt kĩ thuật: Chính xác thì tôi đang nhai thủng cái gì cơ?
STEWART Đúng rồi, tụi mình bàn cả chuyện đó.
Mọi người có mong được quay cảnh sinh nở này không?
CONDON Thật ra là có đó. Một nỗi kinh hãi thật sự. Mấy đêm đó kì diệu quá ha? Mọi thứ đều tạo cảm giác rất thật. Nó khiến mọi người khẩn trương.
STEWART Thiệt ra nó như là, Chúng ta đang quay một bộ phim điên thấy mẹ.
PATTINSON Nhất là vì đó dám đã trở thành cảnh lố bịch nhất ấy. Tôi nhớ khi vào cảnh với ý nghĩ, Mèn ơi, đây sẽ là một thứ đặc biệt đây.




Dịch bởi SomeKrisbian
Xem scan bài phỏng vấn trên tại chí EW tại ĐÂY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More